NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Dịch vụ hành chính công là gì?
Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Dịch vụ công trực tuyến?
Là dịch vụ hành chính và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
+Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 tuy nhiên ở cấp độ 2 lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 tuy nhiên cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Để biết được "lợi ích mang lại từ dịch vụ công trực tuyến"
+ Đối với người dân, doanh nghiệp: Giải quyết trực tuyến các thủ tục trên mạng Internet và nhận kết quả điện tử hoặc tại địa chỉ yêu cầu (nếu có), không phải đi lại, không phải xuất trình giấy tờ, không phải tiếp xúc với cán bộ và không sử dụng tiền mặt...Giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.
+ Đối với cơ quan quản lý: Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục trên hệ thống, Công nghệ thông tin nhanh chóng, chính xác, không phải tiếp xúc với người dân, không mất không gian, nhân lực cho việc bố trí tiếp dân tại trụ sở. Nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế trong tình hình mới./.
- BÀI TUYÊN TRUYỀN CHỮ KÝ SỐ CÁ NHÂN GÓP PHẦN THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ
- XÃ HOẰNG ĐẠT: TẬP HUẤN TUYÊN TRUYỀN HƯỚNG DẪN, CÀI ĐẶT CHỮ KÝ SỐ CÁ NHÂN
- HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT CHỮ KÝ SỐ CÁ NHÂN VNPT SMARTCA
- 10 ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT CĂN CƯỚC CÓ HIỆU LỰC THI HÀNH TỪ 1-7-2024
- SẼ CHI TRẢ AN SINH XÃ HỘI THÔNG QUA ỨNG DỤNG VNEID
- HƯỚNG DẪN CÔNG DÂN ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH THANH HÓA BẰNG TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ VNEID
- HƯỚNG DẪN CÔNG DÂN XÁC THỰC THÔNG TIN CĂN CƯỚC CÔNG DÂN VÀ CHỨNG MINH THƯ NHÂN DÂN 9 SỐ ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN ĐÃ ĐĂNG KÝ TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
- Kế hoạch chuyển đổi số xã Hoằng Đạt năm 2024
- Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa: Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
- Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Thanh hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
- Công khai thủ tục hành chính Tuần 02 tháng 12 năm 2024 ( Từ ngày 09/12/2024 đến ngày 13/12/2024 )
- Công khai thủ tục hành chính Tuần 01 tháng 12 năm 2024 ( Từ ngày 02/12/2024 đến ngày 06/12/2024 )
- Công khai thủ tục hành chính Tuần 05 tháng 11 năm 2024 ( Từ ngày 25/11/2024 đến ngày 29/11/2024 )
- Công khai thủ tục hành chính Tuần 04 tháng 11 năm 2024 ( Từ ngày 18/11/2024 đến ngày 22/11/2024 )
- Công khai thủ tục hành chính Tuần 03 tháng 11 năm 2024 ( Từ ngày 11/11/2024 đến ngày 15/11/2024 )